สวัสดีค่ะพี่น้อง

 

ช่วงนี้อาจจะไม่ค่อยได้อัพบลอคถี่ๆ เท่าไหร่(เหรอ?) เพราะการสอบใกล้เข้ามาแล้วค่ะ ไอ้ฟูเพิ่งสำเหนียกว่าต้องอ่านเยอะด้วย วี้ด! จะรอดไหมช้านนนนน

 

แต่วันนี้ขอมาอัพไว้หน่อยด้วยความอัดอั้น นี่เป็นหัวข้อเขียน essay ของฟูจังค่ะ ชื่อเรื่องว่า "เหตุใดควรให้เด็กอ่านการ์ตูนญี่ปุ่น" (Why parents should allow their children to read Japanese comics?) ซึ่งมีการเถียงเล็กๆ น้อยๆ กับอาจารย์ฝรั่ง ซึ่งไอ้ฟูแม้จะชอบ speaking มากแค่ไหน แต่เวลาอยู่ต่อหน้าอาจารย์แล้วฝ่อทุกที สรุปคือเถียงไม่ทัน เลยมาอัพระบาย 555

 

ประเด็นมาจากที่ ตอนที่บอกว่าจะทำเรื่องการ์ตูนญี่ปุ่น อาจารย์ก็พูดเลยว่ามัน VIOLENT (รุนแรง)

 

รุนแรงเรอะ?

 

ทำไมถึงคิดว่ารุนแรงล่ะ !

 

อ้อ ลืมบอก เอนทรีนี้ยาวนะคะ ถ้าจะอ่านจริงๆ ก็สูดลมหายใจลึกๆ แล้วอ่านเลย

 

ฟูจังมีเพื่อนอยู่คนหนึ่งที่ตลอดชีวิตเธอซื้อการ์ตูนไม่ได้เลย เพราะที่บ้านห้ามอ่านการ์ตูนเพราะเห็นว่าเป็นเรื่องไม่จำเป็น เลยมายืมฟูจังอ่านบ้าง เช่าอ่านบ้าง จะซื้อเองก็ไม่ได้ ถึงจะชอบเรื่องนั้นก็ตาม เพราะถ้าที่บ้านรู้...เป็นเรื่อง!

 

ความจริงก็คือ คนบางคนมองว่าการ์ตูนเป็นของไร้สาระ เป็นของที่มีความรุนแรง

 

ซึ่งในข้อนี้ไม่ว่าค่ะ ความคิดใครความคิดมัน บางทีเราก็ไม่มีอำนาจเอาความคิดเราไปยัดใส่หัวใครนะคะ

 

แต่ก่อนจะว่า..ลองดูว่าการ์ตูนมีดียังไงก่อนดีกว่าไหม?

 

ฟูจังพูดถึงการ์ตูนญี่ปุ่น เพราะว่า 95% ของฟูจังอ่านการ์ตูนญี่ปุ่น และคนรอบตัวฟูจังก็อ่านการ์ตูนญี่ปุ่นด้วย

 

ถ้าพูดถึงข้อดีของมัน ขอพูดถึงไว้ 3 ข้อ

 

ข้อ 1. การ์ตูนก็เป็นเหมือนสื่อการสอนได้นะ

 

มีหลายคนเลยใช่ไหมที่ได้รู้อะไรใหม่ๆ จากการ์ตูน อย่างฟูจังเนี่ยรู้ว่าในบุหรี่มีนิโคตินก็จากโดเรมอนนี่แหละ แล้วความรู้พวกนี้มันมักจะอยู่ในความทรงจำระยะยาวด้วย (long term memory)

 

อย่างหลายๆ คนคงจะรู้กติกาของกีฬาหรือเกมส์จากการ์ตูน อย่างเรารู้กฏของอเมริกันฟุตบอลจาก Eyeshield21 เรารู้เรื่องฟุตบอลจาก กัปตันสึบาสะ, อิตโต้ฯ, เอ้า! ชู้ต เรารู้เรื่องบาสจาก สแลมดังค์, Dear Boy

 

หลายๆ คนคงรู้เรื่องราวของญี่ปุ่นมากมาย ที่แน่ๆ คือประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น อย่างในสมัยเฮอันก็มีการ์ตูนมากมายเขียนถึง (ตอนนี้นึกไม่ออก ผ่านไปก่อน) หรือสมัยรัฐบาลบาคุฟุนี่ชัวร์ น้อยคนจะไม่รู้จักชินเซนกุมิ หรือรัฐบาลบาคุฟุ เพราะท่านๆ ก็อ่านซามุไรพเนจร, Peace Maker, หรือกินทามะ ก็ยังมีชื่อของคนเหล่านั้น นอกจากนี้ยังมีเกร็ดอื่นๆ อย่างเรื่องผีญี่ปุ่น ความเชื่อของญี่ปุ่น อาหารญี่ปุ่น มากมายก่ายกอง

 

ที่สำคัญ เรื่องของประวัติศาสตร์ของประเทศอื่น เรายังรู้จากการ์ตูนญี่ปุ่นอีกนะ! ฟูจังว่าสาวๆ น้อยคนที่ไม่เคยอ่านคำสาปฟาโรห์ ซึ่งเป็นการ์ตูนที่ทำให้เรารู้ถึงประวัติศาสตร์โบราณมากมาย ไม่เฉพาะแค่ของอียิปต์ และยังเป็นแรงบันดาลใจให้บางคนศึกษาประวัติศาสตร์อียิปต์อย่างจริงจังเลย นอกจากนี้ก็ยังมีกุหลาบแวร์ซายส์ ที่พูดถึงประวัติศาสตร์ฝรั่งเศส ที่เลดี้ออสการ์ดังเป็นอมตะมากๆ นอกจากนี้ยังมีคันตาเรลล่า ที่เขียนถึงประวัตศาสตร์อิตาลี และเลดี้วิคตอเรียน ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นประวัติศาสตร์ยุควิคตอเรียนแน่ๆ

 

แน่นอนว่าเรื่องราวในการ์ตูนย่อมมีการปรุงแต่ง แต่ว่าถ้ามันเป็นจุดเริ่มต้นให้เราหรือเด็กๆ สนใจศึกษาหาความรู้ต่อยอดต่อไป มันก็คุ้มจะตายแล้ว!

 

2. การ์ตูนเป็นตัวจุดแรงบันดาลใจ

 

ฟูจังเคยอ่านเจอในพันทิปว่ามีคุณคนหนึ่งเป็นสัตวแพทย์ เพราะว่าตอนเด็กๆ เธออ่าน ยุ่งชะมัดเป็นสัตวแพทย์ แล้วชอบเรื่องราวของสัตวแพทย์มาก และทำให้เธอเป็นเธอในวันนี้

 

ฟังดูไม่น่าเชื่อใช่ไหมว่าการ์ตูนเรื่องนึงจะทำให้เป็นไปได้ แต่มันเกิดขึ้นแล้วจริงๆ

 

นอกจากนี้ยังมีเด็กบางคนเริ่มเรียนเปียโนหรือฟังดนตรีคลาสสิคเพราะว่าอ่าน+ดูซีรีย์ของ Nodame Cantabile หรือโนดาเมะของเราๆ นั่นเอง

 

และอีกหลายๆ คน อยากน้องๆ แก๊งเด็กที่บ้านฟูจังนี้ลงทุนไปซื้อโกะมาลองเล่น เพราะว่าอ่าน ฮิคารุเซียนโกะ

 

ที่แน่ๆ เพราะการ์ตูนทำให้หลายคนเรียนภาษาญี่ปุ่นและสานอนาคตตัวเองไปถึงการเรียนต่อที่ญี่ปุ่น (อาจมีแฟนเป็นคนญี่ปุ่นพ่วงด้วยก็ได้ เหอๆ) มันก็เป็นผลดีในแง่ของความตั้งใจที่เราจะมีให้กับการเรียนภาษาหนึ่งๆ จริงไหม?

 

แรงบันดาลใจอีกอย่างที่ฟูจังได้จากการ์ตูนญี่ปุ่นคือ "กำลังใจและแรงฮึด" ไม่รู้ว่ามีใครเป็นอย่างเราไหม แต่บางครั้งเวลาห่อเหี่ยวหรือเฟลๆ จะเอาการ์ตูนญี่ปุ่นมาอ่าน แล้วมันจะต้องมีตอนที่ตัวละครพูดว่า "เราต้องพยายาม" "เราต้องทำได้สิ!" แล้วมันมีแรงฮึดตามจริงๆ นะ

 

3. การ์ตูนเป็นจุดริเริ่มความสามารถอื่นๆ

 

ข้อนี้ตัดสินจากการเดินงานคอมิคมาเป็นปี จุดเริ่มต้นของงานคอมิคก็คือการ์ตูนถูกไหม? เพราะคุณชอบการ์ตูน เมื่อคุณชอบมาก ๆ คุณก็เริ่มวาด เริ่มเขียน แต่งเรื่องเพิ่มเติม แต่งตัวเหมือนตัวการ์ตูนที่คุณชอบ

 

เหล่านี้คือ การพัฒนาฝีมือการวาดรูป ออกมาเป็นโดจิน ให้เราโฮกกันหลายเซอร์เคิล ทั้งหน้าใหม่หน้าเก่าพยายามกันได้ดีมากๆ ผลงานดีขึ้นเรื่อยๆ

 

การพัฒนาฝีมือการเขียน นั่นคือการเขียนแฟนฟิคชั่นต่างๆ บางคนตอนเริ่มเขียนยังเขียนไม่รู้เรื่องอยู่เลย แต่เขียนไปเรื่อยๆ ก็เริ่มเข้ารูปเข้ารอย (จากประสบการณ์ส่วนตัว) แล้วการเขียนนี้ก็ส่งผลพัฒนาสกิลการเขียนที่ต้องใช้จริงในชีวิตประจำวันด้วยนะ

 

การพัฒนาทางงานฝีมือ พูดแบบนี้ชัวร์ จะเป็นอะไรไปได้ ถ้าไม่ใช่คอสเพลย์ เวลาที่ฟูจังตามสโตรกเลเยอร์ทั้งหลาย ก็มักจะตื่นตาตื่นใจกับชุด และไอเดียสร้างสรรค์จริงๆ ยิ่งคนไหนที่ตัดเย็บชุดเอง มันต้องใช้ความสามารถอย่างแรง ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลยนะ ของแบบนี้ไม่รักจริงทำไม่ได้หรอก จริงเปล่า?

 

นอกจากนี้ทักษะที่ว่ามายังก่อให้เกิดรายได้ได้ด้วย เพราะเราสามารถนำผลงานไปขายตามงานคอมิคได้อีก เงินที่ได้จากความสามารถของตัวเองเป็นสิ่งที่ตัวเองภูมิใจที่สุดนะ

 

 

ตอนนี้เท่าที่คิดได้มี 3 ข้อใหญ่ๆ ก็เลยอยากจะบอกว่าการ์ตูนก็มีข้อดีเยอะออกนะ ดังนั้นก่อนจะว่าว่าการ์ตูนสักเรื่องไร้สาระ ก็ลองอ่านดูสักหน่อยก่อนดีไหมคะ

 

คุณคงรู้ว่าการ์ตูนบางเรื่องมันรุนแรง ฆ่ากันเลือดสาด ติดเรท โรคจิต ก็ใช่ ยอมรับว่ามันมี และฟูจังก็เคยอ่านผ่านๆ อยู่เหมือนกัน

 

แต่ว่า ถ้ารู้ว่ามันไม่ดีก็ลองอ่านเรื่องอื่นดูสิคะ

เหรียญยังมีสองด้านเลยคุณ ทุกอย่างในโลกไม่มีอะไรเพอร์เฟ็คหรอกนะ หนังยังมีหลายแนว มีทั้งหนังออสการ์ หนังกล่อง ไปจนหนังทุนต่ำพล็อตเห่ยๆ เพลงยังมีหลากหลาย ทั้งบรรเลง คลาสสิค แจ็ส ป๊อบ ไปถึงใต้ดินคำแสลงตรึม หนังสือยังมีรางวัลมากมาย แต่หนังสือปกขาวก็ยังมีไม่ใช่หรือ

 

ของอย่างนี้มันอยู่ที่ความคิดส่วนบุคคล คนเรามีสิทธิ์จะตัดสินอะไรก็ได้ตามใจเรา เพราะนั่นคือสิทธิ์

 

แต่บางครั้ง ก่อนจะตัดสินอะไร ช่วยลองทำความรู้จักมันสักหน่อยดีกว่า คุณอาจจะชอบขึ้นมาก็ได้  หรือไม่ชอบก็แล้วไป

 

สำหรับฟูจัง ก็ต้องบอกว่าฟูจังเห็นว่าการ์ตูนมีข้อดีเยอะนะ (ไม่งั้นคงไม่เขียนเอนทรีนี้ขึ้นมาหรอก) อ่านการ์ตูนมาตั้งแต่ป. 3 ถึงตอนนี้ก็ 14 ปีแล้ว

 

และคงจะอ่านต่อไปเรื่อยๆ แหละค่ะ

 

พล่ามจบแล้ว ไปทำการบ้านละ~~

 

ถ้าเอนทรีนี้มีคนร่วมแชร์ความเห็น จะดีใจมากนะคะ

 

edit @ 18 Feb 2009 21:47:11 by ฟูจัง~*

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

เห็นด้วยครับ อ่านการ์ตูนไม่ดีตรงไหน

แถมยังให้ประโยชน์อีกต่างหาก

ปล. "ถ้ารู้ว่ามันไม่ดีก็ลองอ่านเรื่องอื่นดูสิคะ "

ชอบประโยคนี้มากครับ Hot! Hot!

#1 By -- HaKobuNE -- on 2009-02-18 22:00

เห็นด้วย เพราะก็ชอบอ่าน
ถ้าอ่านการ์ตูนอย่างมีวิจารณาญาณ รู้จักคิดแยกแยะ การ์ตูนจะเป็นสิ่งที่มีประโยชน์มาก
ที่สำคัญการ์ตูนก็เป็นแรงบันดาลใจในการเขียนของเราด้วย

#2 By LEOON on 2009-02-18 22:04

เมื่อก่อนเราเคยถามพ่อว่า ป๋าไม่ว่าเกดหรอที่อ่านการ์ตูนเยอะๆ... รู้มะ พ่อเราตอบว่าอะไร

"ก็อ่านไปสิ อย่างน้อยการ์ตูนมันก็สอนเราไม่ใช่เหรอ"
แล้วเราก็ซึ้งมานับแต่บัดนั้น.....
แต่บางทีแม่ก็ว่าเหมือนกันนะ แบบอ่านมากเกินไป -*-(สมควร)

เราก็คิดว่าเราได้อะไรจากการ์ตูนเยอะเหมือนกัน....
และการ์ตูนก็ทำให้เราคล้อยตามได้มากโขอยู่ มีอยู่ครั้งนึงเราอ่านเรื่อง ไซโครแมทเลอร์ จนอยากไปเรียนจิตวิทยาตามแบบนางเอกเลย ฮ่าๆๆ

ช่วงนั้นบ้าจิตวิทใหญ่ อยากเรียน แต่แม่ห้ามไว้ กลัวบ้า...^^

แต่ติดการ์ตูนมากไปก็ไม่ดีนะ เปลืองตังอ่ะ การ์ตูนเต็มบ้านเลย..T.T นอกจากจะซื้อมาเกบแล้วยังต้องซื้อตู้มาใส่อีก -3-

#3 By [Oni]Gatez_a on 2009-02-18 22:16

แปลกนะ บ้านเราบอกว่า "อ่านการ์ตูน อย่างน้อยมันก็ได้อ่าน แค่มันเริ่มอ่าน มันก็จะหาอย่างอื่นอ่านต่อเอง"
ถ้าคิดว่าการ์ตูนญี่ปุ่นรุนแรงมาก...
งั้นอย่าอ่านมหากาพย์ฝรั่งเลย ลูกนอนกับแม่แล้วฆ่าพ่อ นิทานฝรั่งนางเอกแก้แค้นด้วยการเผารองเท้าเหล็กให้แม่เลี้ยงใส่
อย่าอ่านวรรณคดีไทยเลย ขุนแผนมันหลายเมีย เอาลูกในท้องเมียมาทำกุมารอีก

อย่าอ่านอะไรเลยเลวหมด....








เจอแต่อะไรชีวิตหลั่นล้า เด็กก็สมองฝ่อหมดสิฟะ !

ถ้ามันไม่รู้จักและเข้าใจความรุนแรง + สาเหตุของมันบ้าง มันจะดำรงชีวิตอยู่ในโลกได้ยังไง โลกนี้ไม่ใช่สวนอีเดนนะเว้ยเฮ้ย sad smile

อย่างน้อยการ์ตูนก็สร้างให้เกิดนักเขียน ที่ใช้ตัวอักษรเลี้ยงปากเลี้ยงท้องได้คนนึงล่ะวะ ฮ่าๆๆๆ อา...หนูเป็นเด็กรุนแรง Hot! Hot! Hot!
ไอ้มีเนื้อหารุนแรงมันก็จริง แต่มันก็ไม่ใช่จะมีแต่โทษอย่างเดียวนะ

ทั้งนี้ทั้งนั้นมันขึ้นอยู่กับสติสตังของคนอ่านน่ะแหละ ถ้าคนอ่านจิตปกติ มันก็คนมีวิจารณญาณว่าอะไรถูกอะไรไม่ถูก

แต่คนอ่านเป็นบ้า ก็อาจจะนำเนื้อหาในการ์ตูนไปใช้ในทางที่ผิดได้ แต่ถึงไม่ใช่การ์ตูน คนแบบนี้มันอ่านอะไรมันก็ทำผิดได้ทั้งนั้นแหละ เหอๆ

การ์ตูนมันมีหลายประเภทนะ พี่ก็ยังจะอ่านต่อปาย อิอิopen-mounthed smile
อ๊ะลืมดาวHot! Hot! Hot!
Hot! Hot!
โมว่าทางฝรั่งเค้ายังมองการ์ตูนเป็น marvel comics อยู่เปล่าอะ อาจจะเกิดเพราะครูแกไม่เคยอ่านด้วยล่ะค่ะ พี่ฟูเขียน essay แนบรูปประกอบเจ๋งๆ ไปเลยเน้อ

คิดเหมือนกันเลยค่ะว่า การ์ตูนญี่ปุ่น มันก็เหมือนหนังหรือละครที่มีหลายๆ genre ล่ะค่ะ มีแอคชั่น ตลก ดราม่า ที่แอคชั่นรุนแรงไปบ้าง มันก็เหมือนหนังเลือดสาดกระจาย การตูนมี Berzerk หนังมี Kill Bill แบบนั้นเอง

ส่วนเรื่องคุณภาพ บางเรื่องก็ทำดี motivate คน จุดประกายฝัน เปลี่ยนแปลงชีวิต บางเรื่องก็เขียนไม่น่าติดตาม อ่านแล้วก็งั้นๆ เหมือนหนังทั้งนั้นเลย ทิศทางการเขียน การแบ่งช่อง เค้าก็พัฒนาให้มีความต่อเนื่องสมจริงมากขึ้นกว่าเมื่อก่อน (คิดถึงโดเรมอนกับอาชีลด์สิคะ)

ฝรั่งบางคนก็มองการ์ตูนเป็นเรื่องเนิร์ดๆ อยู่มั้งคะ แบบติดภาพโอตาคุ คิดว่าคนอ่านการ์ตูนทุกคนเป็นแบบนั้นหมด

ปล. ลองเอาน้ำตาลโรยสตรอบอรี่ แบบที่พี่ฟูแนะนำไว้ในบล็อกแล้วค่ะ อร่อยดีbig smile
บทความดีมากค่ะ

Hot!

#8 By HineyHelsinki on 2009-02-18 23:34

จิงค่ะ

อิชั้นก็เติบโตมาได้ทุกวันนี้ ก็มีการ์ตูนเป็นส่วนประกอบค่ะ

#9 By Glinda The Good on 2009-02-18 23:59

อืมมม

มันแล้วแต่คนมองนะครับ

บางเรื่องก็ต้องยอมรับว่ามันรุนแรงเกินไป หรือว่ากระทบต่อวัฒนธรรม หรือรสนิยมความชอบของคนๆนั้น

บางเรื่องมันก็ล่อแหลมเกินควร จนดูเหมือนไม่ได้ทำขึ้นมาเพื่อคนอ่านการ์ตูนจริงๆ

การ์ตูนที่ดีๆก็มีออกเยอะนะครับ แต่ว่าไม่ค่อยเป็นที่สนใจอย่างกว้างขวาง ก็อย่างว่านะครับมันไม่น่าสนใจ

เราสามารถเลือกได้นี่ครับว่าเราต้องการการ์ตูนแบบไหน?

ทุกอย่างย่อมมีของดีและข้อเสีย แต่โดยส่วนใหญ่แล้วข้อเสียมันน่าจดจำกว่าเยอะครับ มันจะตราตรึงกว่าข้อดีมากเลยเชียว

#10 By T.R.n. on 2009-02-19 09:08

เห็นด้วยเลยฟูจัง

อ่านการ์ตูนได้ประโยชน์เยอะออก

ทั้งประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น วัฒนธรรม แล้วก็อีกหลายเรื่อง แถมอ่านแล้วจำได้ดี ทบทวนได้บ่อยๆโดยที่ไม่ต้องโดนบังคับให้อ่านด้วย 55+ (ไม่มีประเภท 3 ย่อหน้าคาหนังสือเลยซักนิด)

ยิ่งคอสเพลย์...อันนี้เห็นด้วยเลย อยุ่วงการนี้ไปนานๆ สกิลงานฝีมือจะพุ่งพรวดๆ cry

Hot!

#11 By ๑۩ﺴ Ul-Q ﺴ۩๑ on 2009-02-19 11:13

เห็นด้วยอ่านการ์ตูนไม่ไดตรงไหน

แมยังให้ประโยชน์อีก

Hot! Hot! Hot! Hot!

ปล. ก็อปเม้นมาจากเพื่อนข้านิดหน่อย ฮ่าๆ

#12 By Malaengpor on 2009-02-19 14:28

ทุกอย่างก็มีข้อดีข้อเสีัยปะปนกันแหละเนอะ
ในข้อดีย่อมมีข้อเสีย ในข้อเสียย่อมมีข้อดี
อยู่ที่เราจะเลือกมอง

#13 By MyRainyWorld on 2009-02-19 14:30

ทุกอย่างมันก็มีข้อดี ข้อเสีย แหละ

ฮาๆ

#14 By dsin (203.159.12.200) on 2009-02-19 14:30

บอกอาจารย์ไปว่าไม่ต่างจากหนังฝรั่งหรอกครับ question

การ์ตูนมีหลายประเภท เหมือนกับหนังแหละครับ อะไรที่เป็นข้อดีข้อเสียของการ์ตูน หนังก็มีหมด

#15 By SRP on 2009-02-19 14:31

เป็นคนหนึ่งที่อ่านหนังสือออกตั้งแต่ยังไม่ 5 ขวบก็เพราะการ์ตูนนี่แหละค่ะ confused smile Hot! Hot! Hot!

#16 By NaT★MASSU on 2009-02-19 14:45

เห็นด้วย

ที่เข้ามาเรียนหมอได้นี่ก็เพราะ Dr.K เลยนะคะเนี่ย

#17 By ็็Hallo on 2009-02-19 14:49

เห็นด้วยเลยค่ะ หนูได้รู้อะไรจากการ์ตูนเยอะแยะ
บ้างเรื่องก็ให้ความรู้แถมยังสนุกอีกbig smile

#18 By nunook (124.120.56.247) on 2009-02-19 14:52

แน่นอนเลย

อ่านไม่ดีตรงไหน

เราเองก็เป็นคนนึงที่ได้อะไรดีๆมากมายมาจากอ่านการ์ตูน
คนที่ไม่อ่านก็ไม่รู้หรอก นอกจากอ่านการ์ตูนจะสนุกแล้วก็ได้ความรู้ตั้งเยอะแยะ พวกผู้ใหญ่ชอบว่าเราอ้าง

ก็มันจริงนี่หว่า... เนอะ!?

รับไปเล้ยยย Hot!

#19 By → Ra$s*m€` [❤] on 2009-02-19 14:52

คนไม่เข้าใจคนอ่านการ์ตูนเนี่ย คิดว่าคงเป็นคนยุคเก่ามากๆแล้วละค่ะ สมัยนี้ เนอะ Hot! มันตลกดี ที่อ่านการ์ตูนบางเรื่องแล้วเจอเรื่องที่ไม่ดี แล้วมาบอกว่า การอ่านการ์ตูนไม่ดี แบบ คุณลุงคุณป้าตกลอจิคมากๆอ้ะ สมมติเปลี่ยนเป็น ไปดูหนังเรื่องนึงมาแล้วเจอเรื่องไม่ดีเข้า ก็เลยว่า การดูหนังเป็นสิ่งไม่ดี... โอ้ยยย คนเรา

#20 By Rinna ♥ on 2009-02-19 14:53

เห็นด้วยครับๆ
โดยเฉพาะ
เรื่องกำลังใจและแรงฮึด นี่เกิดขึ้นกับตัวจริงๆครับ

open-mounthed smile

#21 By QuarterQuartz on 2009-02-19 15:12

Hot! Hot! Hot!

เอาไปเลยสำหรับเรื่องดีๆ
...เออ อ่านการ์ตูนแล้วมันไม่ดีตรงไหน? T^T

แสดงว่าอาจารย์เติบโตมา ไม่รู้จัก ทอมกะเจอร์รี่ แน่ๆ เลย... (เรื่องที่พูดไปก็การ์ตูนใช่ไหม??)

....มันไร้สาระสำหรับบางคน แต่มันคือจิตวิญญาณของคนอีกหลายคนเช่นกันนะ...






Hot! Hot!

#23 By Where is My Dream?! on 2009-02-19 15:39

Hot! Hot! Hot!

ส่วนตัวไม่ชอบอ่านการ์ตูนหรอกนะ แต่เห็นด้วยอย่างแรงจ้า
อืม...บ้านเราไม่ว่าเรื่องอ่านการ์ตูนค่ะ
แต่แม่ชอบว่าๆเราอ่านหลายเรื่องแล้วเปลืองตัง 555+
อันนั้นก็ยอมรับ
แต่แม่ก็ไม่ได้ว่าอะไรนอกเหนือจากนั้น ส่วนพ่อนี่เฉยๆ
เพราะพ่อตอนวัยรุ่นก็ชอบอ่านการ์ตูน (ฮา)

เราก็ได้รับแรงบันดาลใจหลายๆอย่างการ์ตูน
ทั้งการเรียนภาษาญี่ปุ่นที่เราใช้ความรู้ที่มีมาแปลโดจิน
รวมไปถึงยามว่างก็วาดรูปเป็นอดิเรกไปได้
หรือการ์ตูนญี่ปุ่นที่อิงประวัติศาสตร์เราก็ไปหาข้อมูลเพิ่มเติม

และที่สำคัญก็คือ
การ์ตูนทำให้เราได้รู้จักเพื่อนๆหลายๆคนที่ชอบอะไรเหมือนกันๆ คุยถูกคอกัน และสามารถคุยปรึกษาอะไรได้ในหลายๆเรื่องconfused smile

โดยเรื่องตัวเราเองก็อ่านนะการ์ตูนประเภทฆ่ากันสยองขวัญ เลือดสาดท่วมกระดาษ
หรือจะอ่านโดจินที่เรท(sad smile sad smile )
แต่การ์ตูนโรคจิตนี้ยังไม่เคยนะ 55+
แต่เรื่องแบบนี้เราว่าถ้าคนอ่านแยกแยะออก
อ่านแล้วมีวิจารณญาณมากพอที่จะรู้ว่าอะไรเป็นอะไร
อ่านเรื่องแนวนี้ก็ไม่เสียหายอะไรหรอก

ชอบเอนทรี่นี้จังเลยค่ะ Hot! Hot! Hot! Hot!

#25 By Shakure[シャクレ] on 2009-02-19 16:21

โดนทุกข้อเลยค่ะ
เป็นแรงบัลดาลใจอย่างยิ่ง
การ์ตูนไม่ได้เขียนด้วยเด็กนี่
เป็นเป็นเรือ่งที่ผู้ใหญ่เค้าถ่ายทอดมาฉะนั้นมันต้องมีบางอย่างอยุ่ในเรืองแหละนะ

#26 By Tako on 2009-02-19 16:27

เห็นด้วยค่ะ !

อ่านการ์ตูนไม่ดีตรงไหน ?

เพราะมิวะเป็นคนที่ชอบอ่านมากๆ และมันทำให้มิวะอยากจับกีตาร์ขึ้นมาเล่น จากฮารุฮิตอนที่ 12 ที่ฮารุฮิร้อง God Knows (ถึงตอนนี้จะไปไม่ถึงไหนเพราะไม่มีเวลาก็เถอะ)

และการ์ตูนก็มีส่วนช่วยให้มิวะเป็นคนดี มีความพยายาม ถึงแม้ว่าจะเรียนไม่เก่ง กีฬาไม่เก่ง พูดไม่ค่อยเก่งเหมือนสึนะ แต่มิวะเห็นความพยายามของสึนะในการที่อยากจะปกป้องพวกพ้องและทุกๆ คน จนฝึกฝนฝีมือและเก่งได้ขนาดนี้

มันก็เพราะความพยายามนี่ เพราะงั้น มิวะก็ได้กำลังใจในการเรียนจากสึนะเหมือนกัน (ถึงมันจะพยายามคนละเรื่องกันก็เถอะ)

อีกอย่าง เป็นแรงบันดาลใจ
ก็คล้ายๆ กับในข้อที่พูดถึงสึนะนั่นแหละ
แต่...ก่อนจะมาวาดรูปแล้วดูเป็นคนได้ถึงตอนนี้ก็เพราะมิวะอ่านการ์ตูน
มิวะอ่านเลิฟฮินะตอน ป.3 (ถึงแม้จะไม่ค่อยเหมาะกับวัยจนโดนห้ามอ่านการ์ตูนก็เถอะ ก็จริง มันการ์ตูนผู้ใหญ่) แล้วชอบลายเส้นของอ.เคนมาก ก็เลยเริ่มวาดตาม
แล้วก็วาดรูปดูเป็นคนได้
(เพราะก่อนหน้านั้นจะฝึกยังไงก็ไม่เป็น = ='')

เอาเป็นว่า การ์ตูนมีอิทธิพลในการใช้ชีวิตของมิวะมากเลยค่ะ

Hot! Hot! Hot!

#27 By [UdE - - MiwA]~!! on 2009-02-19 16:28

ขอเสริมครับ การ์ตูนสามารถสร้างความคิด จินตนาการเพื่อให้แง่คิดที่ดีครับ

เพราะการ์ตูนญี่ปุ่นมีหลายสิ่งที่หลายคนมองข้าม คือ
เนื้อหาที่นำเสนอมุมมองการคิดของผู้เขียน น่าค้นหามากกก...
น่าติดตามทีเดียวเชียวล่ะ มีคติสอนใจ มีแง่คิด มุมมอง ที่อ่านแล้ว อาจนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ด้วย

#28 By 'เนิ้ร์ด' on 2009-02-19 16:42

ใครเห็นด้วยยกมือ

big smile/

บางทีการ์ตูนหลายๆเรื่องก็สอนอะไรเรา

"การ์ตูนเป็นตัวจุดแรงบันดาลใจ"

Hot! Hot! เอาดราก้อนบอลไป~~
ตั้งใจเรียนทุกวันนี้ เพราะอยากเป็นเหมือนเทรุ !!
(หมอ)

ชีวิตนี้ขาดการ์ตูนก็ไม่รู้จะเป็นไงบ้างแล้ว

บางทีนั่งอ่านการ์ตูนอยู่บ้านก็ยังดีกว่าไปทำอะไรที่

มันไม่มีดีละเน๊อะ

มันก็คล้ายๆกับดาบสองคม

การ์ตูนดีๆก็มี(เยอะ) ไม่ดีมันก็มี (?? เยอะดีมั้ยนะ)

การ์ตูนบางเรื่องสอนปรัชญาชีวิตนะ double wink

(ฟูลอัลเงี้ย)


#29 By •กุ๊ดจี่• on 2009-02-19 16:42

เขียนได้ดีครับHot!

#30 By น้ามชา on 2009-02-19 17:15

ในอดีตคนยุคเก่ากว่าเขาก็ไม่เข้าใจว่าไอ้พวกนี้ฟังเพลงอะไร
ในปัจจุบันคนยุคเขาก็ไม่เข้าใจว่าเราทำอะไร
ในอนาคตคนยุคเราก็ย่อมมีเรื่องไม่เข้าใจคนยุคต่อไปครับHot!
ฮาาา เราก็เป็นคนนึงที่เคยติดคำสาปฟาโรห์มาก
จนกระมั่งไปหาหนังสือเกี่ยวกับประวัติศาสตร์อียิปต์มาอ่านเลยค่ะ
เลยยังชอบจนบัดนี้
ตอนนี้ก็ยังไม่เลิกคิดนะคะ ว่าจะต้องทำงานเก็บตังค์แล้วไปเที่ยวอียิปต์ซักครั้งให้ได้ 555

เพื่อนเราหลายคนเหมือนกันนะคะ
ที่เรียนภาษาญี่ปุ่นเพราะมีการ์ตูนเป็นแรงบันดาลใจ

ชอบที่จขบ.เขียนการ์ตูนก็เหมือนเหรียญที่มีสองด้าน
ใช่ค่ะ การ์ตูนมีทั้งดีและไม่ดี
อยู่ที่คนอ่านค่ะว่าจะเลือกเสพแบบไหน

จริงๆ เราว่าถ้าพ่อแม่กลัวลูกจะไปอ่านการ์ตูนไม่ดี
น่าจะลองหยิบการ์ตูนของลูกขึ้นมาลองอ่านเลยนะคะ
จะได้รู้ว่าอันดีอันไหนไม่ดี จะได้คุยกับลูกถูก

บางทีเอาแต่ห้ามๆ อ่านอย่างเดียวไม่มีเหตุ
เราเป็นเด็กก็รู้สึกแอนตี้นิดนึงนะว่ามันไม่ได้เลวร้ายขนาดนั้นซักหน่อย ทำไมต้องห้ามกันขนาดนี้ด้วยก็ไม่รู้

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#32 By ★ GenZo ★ on 2009-02-19 18:04

มันไม่ดีเพราะคนอ่านคิดไม่เป็นค่ะ
เด็กอ่านเนกิมะส่วนน้อยที่คิดไปทางเสื่อมเอาซะจนเราต้องถามว่าอ่านเรื่องเดียวกันรึเปล่าเนี่ย?เลย
ตอนแรกก็ว่ามันไม่มีอะไรหรอกแต่พอเจอพวกภาพHนี่พอจะเข้าใจที่ต้องรณรงค์จัดการกับเรื่องนี้มากขึ้นน่ะนะsad smile

#33 By soul-ce on 2009-02-19 18:06

เห็นด้วยค่ะ
ตอนนี้พอเลยเริ่มอ่านการ์ตูนบ้าง(เพราะลูกยุ question )
Hot! Hot! Hot!

#34 By Ferena_Karl on 2009-02-19 18:13

แล้วข่าวผ้าเหลืองผ้าแดงไม่รุนแรงเรอะ
ด่ากันซากอ้อยแช่แฟ้บปากหมาออกอากาศไม่รุนแรงเรอะ
มวยปล้ำWWE มวยอัศวินดำ ไม่รุนแรงเรอะ
แม่ผัวจิกหัวลูกสะใภ้ตบโชว์หลาน ไม่รุนแรงเลยยยย

จะกีดจะกันอะไรให้มันดูสมน้ำสมเนือหน่อยก็ดี คนแคบ ๆ ก็โลกแคบ ๆ แหละครับ

แห่งหวยหวังรวยทางลัด ไม่ไร้สาระเลยเนอะ
ส่งเอสเอ็มเอสไปบอกสภาพอากาศไม่ไร้สาระเลย
ถักนิตติ้งโคเชถักทิ้งถักขว้างถักไม่เสร็จโคตรมีแก่นสาร
ไปเดินเหมือนตีนโดนพื้นลวกแย่งของเซลล์ โคตรมีสาระเลยย

ถ้าจะให้ทำแบบนั้น
กูนอนอ่านการ์ตูนอยุ่บ้านดีกว่า...~
ขอบอกว่าสามข้อนั้น เป็นหมดเลยแหละคะ

ถ้าไม่ได้อ่านการ์ตูนก็คงไม่รู้อะไรเยอะแยะแบบนี้ แต่ละอย่างเอามาใช้ในชีวิตประจำวันได้เลย ประวัติศาสตร์ พวกการแพทย์ กีฬา แล้วอีกหลายๆเรื่อง

การ์ตูนให้เกิดแรงบันดาลใจแบบสุดๆคะ ตามที่เขียนเลยคะ อยากเรียนภาษา อยากไปญี่ปุ่น ที่สำคัญทำให้มีกำลังใจที่จะสู้ต่อไป

การ์ตูนทำให้อยากแต่งฟิค อยากวาดรูป อยากทำทุกอย่าง ที่ไม่คิดว่าจะทำ

สำหรับเรา เราโชคดีมากที่บ้านให้อ่านการ์ตูนตั้งแต่เด็ก ตั้งแต่จำความได้ก็เปิดโดเรมอนอ่าน ต้องเรียกว่าดูรูปดีกว่า มันทำให้เราอยากอ่านหนังสือออกไวๆเลยนะ ไม่พอมันทำให้เราอ่านหนังสือได้เร็วกว่าชาวบ้านด้วย พ่อแม่เราไม่เคยห้ามเพราะท่านบอกว่า"การ์ตูนก็คือหนังสือ อย่างน้อยก็ได้อ่าน"

เรานะถ้าไม่ได้อ่านการ์ตูนก็คงไม่มีวันนี้หรอก

#36 By +Ayame+ on 2009-02-19 18:14

ความม.หัศ.จรรย์ ของ B i o s p r a y หลัง.การใ.ช้

ปัญ.หา การ.นอน.หลับ /ผิว.พรรณ /ริ้ว.รอย/ไม.เกรน/ไข.ข้อ
สมรรถ.ภาพ /ระ บบ.เผา.ผลาญ โรค.กระ.เพาะ/ผม.หงอก/ผม.ร่วง
แผล.เป็น/เหน็บ.ชา/เบา.หวา น/ควา มฺ.ดัน/ภูม.แพ้/หอบ.หืด

อาการ.เหล่า.นี้.รู้.สึก.ดี.ขึ้น.จาก.ประ.สบ.การณ์.ของ.ผู้.ใช้.จริงๆ
นอน/หลับ/ลึก/ขึ้น ขับ.ถ่าย.ทุก.วัน สุข.ภาพ.ดี.ขึ้น.มาก
คืน.ความ.เป็น.หนุ่ม.สาว.เยาว์.วัย.ทั้ง.สุข.ภาพ.และ.ร่าง.กาย
เพิ่มเติมที่ p1.fr/i9un

#37 By (58.8.172.173) on 2009-02-19 18:30

เห็นด้วยคะการ์ตูนไม่ได้มีแค่ด้านเดียวที่หลายๆคนเข้าใจกัน เราก็เคยโดนบอกว่าอ่านทำไมไร้สาระ จนแม่บอกว่าเมื่อไรห่จะเลิกบ้าสักที

ตอนนี้ละอาหมดแล้วเพระเราทำให้เค้ารุ้ว่าเราอ่านการเรียนเราก็ไมได่แตกต่างจากเดิมเท่าไหร่

อย่าตัดสินใจอะไรว่ามันต้องเลวร้ายหมดการ์ตูนสอนเราได้ ถ้าคิดว่ามันไม่ดีลองอ่านดูโดนมากเลยคะ

อย่าน้อยการ์ตูนทำให้เรามีความฝันอย่างตัวการ์ตูนที่เราชอบได้ การ์ตูนไมได้เลวร้ายไปซะหมดถ้าเรารู้จักแยกแยะ แล้วทำตาม

Hot! Hot! Hot! Hot!
คนเก่งระดับโลก ก็อ่านการ์ตูนเยอะ หลายคนด้วย

มันสร้างจินตนาการ อย่างของ อ.เทซึกะโอซามุ และสตูดิโอจิบิล

โดราเอมอน เพียงแต่ว่าคุณนำไปใช้ประโยชน์ทางไหน?

ขนาดผู้บริหารใหญ่ๆโตในเชียงใหม่

อายุประมาณ60,70ปี ยังอ่านโคนันเลย

มันเหมือนเราอ่านนิยายที่มีรูปภาพแค่นั้นเอง

อย่างเราก็ 23แล้ว ยังอ่านอยู่เลย ไม่ใช่เรื่องแปลก

ทีหนังสือนิยาย

ยังมียิยายอิโลติก นิยายสืบสวน ฯลฯ

หนังสืออ่านของผู้ใหญ่ก็ย้งติดเรทเลย

ถ้าเราเอาไปใช่ในทางทีดีและไม่เบียดเบียนใคร ก็อ่านไปเถอะ
พี่ก็อ่านการ์ตูนญี่ปุ่นตั้งแต่เด็ก ความเห็นก็คล้ายฟูจังแหละจ้ะ
ขอให้อาวุธไว้สู้กับอาจารย์ในการ discuss ประเด็นเหล่านี้
ประเด็นสื่อกับความรุนแรง อันนี้ไม่มีผู้เชี่ยวชาญหรือการวิจัยชิ้นใดฟันธงลงไปได้ว่ามันเกี่ยวกับแบบ cause กับ effect มีแต่ anecdotal evidence (หลักฐานจากคำบอกเล่า) ซึ่งเชื่ออะไรไม่ได้ เพราะจิตมนุษย์นี้ไซร้มันซับซ้อนเหลือหลาย การที่คนเราจะกลายเป็นคน violent และ do violence มันขึ้นกับ genetic disposition ฮอร์โมน การเลี้ยงดู ฯลฯ การกระตุ้นชั่วครั้งชั่วคราวนั้นไม่ได้มีผลเป็นที่พิสูจน์ได้ เป็นแค่การกล่าวโทษสื่อ (การ์ตูน หนังทีวี หนังโป๊ วิดีโอเกมส์ ฯลฯ) แบบน้ำขุ่นๆ แม้แต่เกมส์ GTA ที่ระยะหลังนี้ถูกกล่าวหาว่าทำให้เยาวชนก่ออาชญากรรมเลียนแบบ แต่ถ้ามองในมุมกลับ คนเล่นเป็นล้าน มีคนเอาไปเลียนแบบกี่คน?
ว่าแต่อาจารย์ของหนูำคนนี้ เกิดมาเคยอ่านการ์ตูนญี่ปุ่นกี่เล่ม และเคยศึกษาวิจัยกับสำนักไหนคะว่ามันรุนแรง? (เอาหลักฐานมาว่ากันตรงๆ) double wink

#40 By RogerWilco on 2009-02-19 18:49

ใครกันมาว่าการ์ตูน

หลายๆอย่างนะคะที่เราได้จากการ์ตูน

แจกดราก้อนบอล Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#41 By แมลงปอล้อลม on 2009-02-19 19:04

เห็นด้วยมากๆ เป็นหนึ่งในอีกคนที่บ้านไม่สนับสนุนการ์ตูน เลยมีการ์ตูนน้อยมากกกกกกก อาศัยยืมเพื่อนอ่านเอาตลอด

มีการ์ตูนหลายเรื่องนะที่พออ่านแล้วช่วงนั้นก็จะค้นคว้าเรื่องในการ์ตูนแบบเป็นบ้าเป็นหลัง อย่าง ฮิคารุเซียนโกะ, ซีแปง ฯลฯ

บางเรื่องมันรุนแรงหรือติดเรทก็จริง แต่ก็เห็นด้วยที่ว่าเรามีสิทธิเลือกเรื่องที่เราจะอ่าน ใช่ว่ามีคนมาบังคับซะหน่อย = ="

บางครั้งอยากเขียนหนังสือก็เพราะการ์ตูนนี่แหละ

Hot! Hot! Hot!

#42 By FirerwiZ on 2009-02-19 19:08

เราว่าปัญหาของการ์ตูน คือมันเต็มบ้าน และมันติดง่าย 555
ส่วนเรื่องอื่นๆก็ไม่ได้ต่างจากพวกภาพยนตร์หรือนิยายเท่าไหร่ (ในสายตาเรามองการ์ตูน นิยาย ภาพยนตร์ เป็นพวกเดียวกันน่ะ- -)

เห็นด้วยมากว่าเป็นจุดกำเนิดของแรงบันดาลใจและความสามารถอื่นๆ...การ์ตูนทำให้เราตระหนักได้ว่าเรายังพัฒนาตัวเองได้มากกว่านี้ และสกิลการอ่านการเขียน(ทั้งบันเทิงและวิชาการ)ที่เรางมโข่ง(?)อยู่นี่ก็มาจากการ์ตูนเหมือนกันHot!

#43 By Star* of Radiance on 2009-02-19 19:08

ทุกสิ่งทุกอย่างมีทั้งดีและไม่ดี

การ์ตูนญี่ปุ่น ถ้าจะบอกว่ารุนแรง ในความรุนแรงก็มีข้อคิดปนอยู่

#44 By KC_CRUSH on 2009-02-19 19:13

ถูกต้องเลยค่ะ

การ์ตูนคือ inspiration ของเรา เป็นอะไรหลายๆอย่าง เป็นมากกว่ากว่าการวาดการ์ตูนตลกล้อเลียน หรือมีแต่ฉากต่อสู้อย่างที่(ผู้ใหญ่)หลายๆคนเข้าใจ

แต่เรารู้ึสึกว่าการ์ตูนเป็นเหมือนการถ่ายทอดความคิดของผู้เขียนและผู้วาดในรูปแบบที่เข้าถึงง่าย อย่างการ์ตูนที่เราๆอ่านกันเนี่ยแหละค่ะ หรือจะพูดอีกอย่างคือ การ์ตูก็เป็นเหมือนหนังสือเล่มหนาราคาแพงเล่มหนึ่งนี่เอง แต่ถูกกกว่ากันเยอะ และสามารถปลูกฝังแนวคิด และสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนมากกว่าอ่านหนังสือที่มีตัวอักษรยุบยั่บชวนเบื่อได้ดีกว่าเป็นไหนๆ

สรุปคือข้อดีของการ์ตูนมีมากมายจริงค่ะ ทั้งทางตรงและทางอ้อม (ที่คิดอย่างนั้นเพราะคนเขียนก็มีประสบการณ์ตรงมาแล้วเหมือน(ฮา))

ปล.ตอนนี้กะลังเริ่มอ่าน 20th Century Boy อยู่ค่ะ มันมากๆ อ่านจนวางไม่ลงเลย surprised smile

#45 By nero on 2009-02-19 20:29

Hot! Hot! Hot!

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ

บางทีอ่านเรื่องที่ติดเรท โรคจิต ก็จะชอบมีคนพูดแนวๆว่า มันไม่ดีอย่างนู้นอย่างนี้
แต่ก็คิดเหมือนกันค่ะ ว่าทุกสิ่งมันมีสองด้าน
บางทีไอ้เรื่องที่ติดเรท โรคจิต นั่นแหละค่ะ มันก็ยังมีข้อดีของมันเลย

เราก็แค่ต้องอ่านแล้วแยกแยะให้เป็นเท่านั้นแหละเนอะ
อย่างที่หลายคอมเม้นท์ว่าไว้
เราว่าในชีวิตจริงของมนุษย์มันก็ไม่ได้มีแค่สิ่งที่สวยงามอยู่เสมอนี่นะ บางทีก็มีเรื่องเลวร้าย โสมมเกิดขึ้นตั้งเยอะ
การ์ตูน มันก็เหมือนชีวิตละน่า

อืมม หรือบางทีคงเป็นเพราะ หลายๆคนคิดว่าการ์ตูนมันเป็นเรื่องของเด็กละมั้ง
พอมีอะไรรุนแรงนิดหน่อยก็เลยบอกว่ามันไม่ดีอย่างนี้ ไม่ดีอย่างนั้น

ก็แล้วแต่คนจะคิดจริงๆแฮะ

55+ ยาวหน่อยนะคะ
เอาเถอะ ยังไงๆ พวกเราก็คอการ์ตูนกันอยู่แล้วค่ะ 55+ ^^

#46 By GAB on 2009-02-19 20:45

Hot! Hot! Hot! Hot!


ชอบอ่านการ์ตูนค่ะ

#47 By s.mile on 2009-02-19 21:12

ชอบที่ฟูจังอธิบายข้อดีของการ์ตูนมากๆเลยล่ะค่ะ
เห็นด้วยที่การ์ตูนเป็นสื่อการสอนที่รับง่าย เข้าใจง่าย
คนที่แอนตี้น่ะ ก็เพราะไปเจออะไรที่ไม่ดี แล้วก็พาลคิดไปซะว่ามันไม่ดีทั้งหมดรึเปล่า

**เหรียญยังมีสองด้านเลยคุณ ทุกอย่างในโลกไม่มีอะไรเพอร์เฟ็คหรอกนะ**
เห็นด้วยอย่างยิ่งฮร่ะฟูจัง

ได้ขึ้นฮอตแล้ว แต่ก็ยังอยากให้ดาว แฮะๆๆ
Hot! Hot! Hot! cry

#48 By LUNAR*LUNATIC on 2009-02-19 21:16

ผมก็อ่านมาตั้งกะ ป.4 แล้ว ได้ความรู้รอบตัวเพียบconfused smile confused smile

#49 By iQ180 on 2009-02-19 21:19

คนที่บอกว่าไม่ดีคือคนที่ไม่อ่านการ์ตูน


ซึ่งเค้าได้พลาดอะไรดีๆไปแล้ว

#50 By yuuii on 2009-02-19 22:02